Đạo Kitô giáo có một nét đặc sắc độc đáo là, Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Thế, vừa là Thiên Chúa thật, vừa là con người thật. Từ đó phát xuất rất nhiều nghịch lý, mà bài Phúc Am hôm nay trình bày một số tiêu biểu.
Điều nghịch lý thứ nhất là, lời ca ngợi được dâng lên ngay cả khi gặp đau khổ. Kinh nghiệm cho thấy, khi gặp phải thử thách hay thất bại, thì có biết bao người chìm đắm trong sự buồn sầu, chán nản. Còn Chúa Giêsu, trước sự thất bại thảm hại trong việc rao giảng Tin Mừng tại các thành phố quanh bờ hồ Galilêa do việc đám đông từ chối không đón nhận giáo huấn của ngài, thay vì để mình bị quật ngã bởi cơn thử thách nầy, Chúa Giêsu lại cất cao lời ngợi ca cảm tạ Thiên Chúa Cha từ ái.
Điều nghịch lý thứ hai là, ách của Chúa Giêsu thì êm ái, gánh của ngài thì nhẹ nhàng. Chúa Giêsu hứa ban cho những người vất vả cực nhọc một sự an ủi và nghỉ ngơi. Ach và Gánh nặng mà Chúa Giêsu nhắc tới, chính là những luật lệ Môisen do các người biệt phái bày ra, thêm thắt, để áp đặt lên vai những người dân đơn sơ, chất phác. Thời nay, ách và gánh nặng đó chính là sự nô lệ ma quỉ, những đam mê, tội lỗi, những chủ thuyết sai lạc, nhất là sự khắc khoải, băn khoăn, thất vọng của những người không tin, hay hoài nghi về lẽ sống, ý nghĩa cuộc đời, sự đau khổ và cái chết...
Ách êm ái và gánh nhẹ nhàng ở đây chính là những lời giáo huấn Tin Mừng của Chúa Giêsu, sự đấu tranh chống lại sự dữ, tội lỗi, là sự thực hành các nhân đức, tuân theo thánh ý Chúa.. Đó chính là sự an nghỉ của tâm hồn, sự giải thoát khỏi ách nô lệ, sự triển nở của con người toàn diện, bảo đảm cho hạnh phúc vĩnh cửu tương lai. Sở dĩ Ach và gánh của Chúa Giêsu thì êm ái nhẹ nhàng, bởi vì đó là thánh ý của Thiên Chúa Cha, luôn luôn yêu thương, ban mọi ơn lành và mong muốn cho con người được hạnh phúc.
Điều nghịch lý thứ ba là, hiền lành và khiêm nhường lại là sức mạnh và vinh quang đích thực của người Kitô hữu. Thế giới hôm nay đề cao vũ lục, sự trả đũa, tán dương sự thành công, ca ngợi những “ siêu sao” về mọi khía cạnh. Hiền lành và khiêm nhường là những giá trị đang xuống cấp. Trong khi đó, qua lời dạy của Chúa Giêsu, Thiên Chúa hãnh diện tự nhận mình là hiền lành và khiêm nhường. Thực vậy, người hiền lành và khiêm nhường không phải là người bất lực, thiếu khả năng, mà là con người mạnh mẽ, có khả năng tự chủ, chế ngự những phản ứng vũ lực và gây hấn, trả thù.
Nghịch lý thứ tư chính là, mầu nhiệm Nước Trời được giấu kín nơi những nhà hiền triết và khôn ngoan, thì lại được bày tỏ cho những người bé nhỏ, mọn hèn. Thiên Chúa bênh vực, ủng hộ những người bé nhỏ, yếu đuối, những người mà thế gian coi thường, khinh dễ. Họ là những người có tâm hồn đơn sơ, sẵn sàng đón nhận sự tỏ hiện mới mẻ của Thiên Chúa; trái ngược với những người luật sĩ, biệt phái và tư tế thời bấy giờ, là những người tự đóng kín trong sự hiệu biết nông cạn, và giải thích Kinh Thánh theo cái nhìn méo mó của riêng mình mà không chấp nhận điều mới mẻ do tình yêu của Chúa Giêsu.
Sau cùng, đieu nghịch lý hơn hết chính là, Thiên Chúa toàn năng, Đấng Tác Tạo vũ trụ, vạn vật, rất đáng tôn thờ, lại là Cha chúng ta, rất thân thương. Ngài hằng yêu thương, săn sóc, che chở và ban mọi ơn lành cho chúng ta. Tạo dựng và cứu chuộc chúng ta, dẫn đưa chúng ta về hưởng hạnh phúc với ngài trong vinh quang bất diệt.
*** Suy ra cho cùng, tất cả những nghịch lý, những điều khó hiểu về mầu nhiệm Nước Trời, về hạnh phúc đích thực đều phát xuất từ tình yêu vô biên của Thiên Chúa dành riêng cho con người chúng ta. Chỉ vì yêu thương mà Thiên Chúa đã tạo dựng, chăm sóc, cứu chuộc, trao ban cho chúng ta sự sống trường sinh. Tuy nhiên để có thể hưởng nhận được hồng ân cao cả đó, mỗi người chúng ta hãy tích cực đáp lại lời mời gọi yêu thương của ngài, qua việc lắng nghe Lời Chúa và sống Tin Mừng Tình Yêu của ngài, trong cuộc sống đời thường với những anh em chung quanh, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực và hiệu quả.
Sống được như thế, thì Hạnh Phúc Nước Trời sẽ nằm trong tầm tay chúng ta.