Đọc bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta hiểu rõ hơn lộ trình của phép Rửa tội. Thực vậy, phép Rửa tội thường không được hiểu và không được sống đúng theo giá trị của nó, trong khi nó là nền tảng của con người kitô hữu chúng ta.
Khi mặc lấy thân xác giữa loài người, Chúa Con đã không lìa bỏ Chúa Cha. Ngài sống trong sự hiện diện của Chúa Cha một cách liên lỉ. Tuy nhiên, bên bờ sông Giodan, nơi Gioan dìm ngài trong nước của một phép rửa thống hối, dấu chỉ của sự đổi mới, một cuộc hẹn long trọng được diễn ra giữa người mà đám đông vẫn xem là con của bác thợ mộc Nagiaret và Thiên Chúa Cha là Đấng đã tấn phong Chúa Con trong sứ mạng của Đấng Được Xức Dầu, tức là Đấng Cứu Thế.
Ba dấu chỉ minh chứng cuộc gặp gỡ này, khởi đầu cuộc rao giảng của Chúa Giêsu:
- “ Trời mở ra”, một biểu tượng tuyệt vời của nụ cười Thiên Chúa đối với trái đất và sự tiếp nhận nhân tính nơi Đức Giêsu Kitô.
“ Thánh Thần ngự xuống như chim bồ câu”, dấu chỉ của cuộc tạo dựng mới được thực hiện bởi Lời sáng tạo mặc lấy xác phàm.
Sau cùng, những lời của Chúa Cha: “ Con là Con yêu dấu của Cha, Con đẹp lòng Cha”.
Phép rửa do Gioan thực hiện thực ra không cần thiết cho Chúa Giêsu. Thế nhưng, ngài thực hiện điều đó là vì chúng ta; bởi vì việc cử hành đó có ý nghĩa đối với phép Rửa tội riêng của cá nhân chúng ta, trong Đức Kitô.
Dìm mình trong nước, nhân danh ( nhờ ơn ) Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, chúng ta sinh ra trong tình yêu mà Chúa Cha trao ban cho Chúa Con bởi Chúa Thánh Thần. Được yêu thương, vì đã được tạo dựng, nhờ phép Rửa tội, chúng ta lãnh nhận một phẩm giá mới, phẩm giá làm con cái yêu dấu theo hình ảnh của Chúa Con.
Sinh ra lại, chúng ta được đưa dẫn vào trong một sự mới mẻ của sự sống, để trở nên những con người có con tim được tạo dáng lại “ theo hình ảnh và giống như Thiên Chúa”. Mỗi người được Rửa tội xác tín rằng. mình được Chúa Cha yêu mến trong Đức Giêsu Kitô”.
Khi đến bờ sông Giodan, Chúa Giêsu không đến thực hiện một tiến trình riêng lẻ. Ngài liên kết tất cả một dân để đi trước và lôi kéo họ trên con đường đổi mới.
Thánh Luca quan tâm nhắc rằng, những người đến lãnh nhận phép rửa thống hối của Gioan không phải là những vị thánh. Trên bờ sông, chen chúc nhau có những người thu thuế mang tiếng xấu, những tên lính thô bạo và giựt dọc; người ta cũng thấy ở đó cả những người biệt phái tự cho mình là công chính.. Chúa Giêsu trở nên liên đới với đám dân tội lỗi này. Ngài đến tìm kiếm họ. Đối với mỗi người trong các thành viên của ngài, ngài sẽ trao ban sự sống của ngài. Chính là trong khi qui tụ họ lại mà ngài muốn xây dựng Giáo hội của ngài.
Một điều rất đáng tiếc là, đối với chúng ta ngày nay, cái chiều kích Giáo hội của phép Rửa tội đã không luôn luôn được cảm nhận, đôi khi bởi những người kitô hữu siêng năng hành đạo. Hành động đầu tiên này của đời sống kitô hữu được xem như là không có liên hệ với cộng đoàn kitô hữu, xa cách khỏi bí tích Thánh Thể, là nơi mà Giáo Hội được xây dựng và chia sẻ niềm tin phép rửa của mình.
Ngoài ra, sự dấn thân tập thể của phép Rửa tội rất hiếm khi được nhìn nhận và sống. Được chịu phép Rửa tội, chúng ta phải tham gia vào việc cầu nguyện và đời sống gia đình, nơi mà chúng ta “ được Thiên Chúa sinh ra”. Chúng ta liên đới với các anh chị em của mình trong Giáo Hội, ngay cả khi anh chị em ấy không hoàn hảo, cũng nhu chính chúng ta cũng không hoàn hảo. Thế nhưng, chúng ta có thể tự hỏi xem, cộng đoàn kitô hữu có hiện diện đông đủ vào lúc phép Rửa tội được cử hành trong lòng cộng đoàn hay không ?-
Khi chịu phép rửa được Gioan Tẩy giả cử hành, Chúa Giêsu lãnh nhận chứng từ của Chúa Cha. Ở đó, khởi đầu sứ vụ của ngài, chứng từ của ngài sẽ đạt đến đỉnh điểm với cuộc Thương Khó và sự Phục sinh của ngài. Ngài sử dụng theo ý mình lời ngôn sứ Isaia: “Thần khí Chúa ngự trên tôi… ngài sai tôi đi rao giảng Tin Mừng”.
Cũng vậy ngày nay, không phải là một thủ tục hành chánh, phép Rửa tội kitô giáo là một sự dấn thân đi theo Chúa, để sứ mạng của ngài được cập nhật hoá trong hiện tại trong Giáo Hội và trong thế giới. Nếu những người chịu phép Rửa tội xác tín hơn nữa về sự ủy nhiệm truyền giáo của mình, thì toàn thể Giáo hội sẽ đảm trách một cách tốt đẹp hơn vai trò của mình; và từ đó, tác động của nó sẽ có hiệu quả hơn. Sự mỏng dòn của Giáo hội thường là do sự tầm thường của những người làm thành Giáo hội hơn là những người tấn công từ bên ngoài.
Mỗi người chịu phép Rửa tội mang trong tay của mình sự tỏa sáng của Giáo Hội. Bằng những phong cách bản thân và xã hội của mình, bằng những hành động bác ái năng động và sáng tạo của mình, bằng sự cầu nguyện và việc kín múc nguồn năng lực nơi Mình Thánh Đức Kitô, chúng ta làm chứng rằng, Thiên Chúa yêu thương thế giới, Đức Kitô cứu độ thế giới và Thánh Thần Chúa làm việc ở đó để “ đổi mới bộ mặt trái đất”.