Thứ Sáu, 13 Tháng Hai, 2015 00:00
Chúa nhật VI Quanh năm B ( Mc 1, 40-45 )

Để phòng giữ một cộng đồng dân cư khỏi một nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn, người ta sẽ không ngần ngại ra lệnh cách ly những con người đã bị mắc phải. Nếu liên quan đến các súc vật ( cúm gà, bò dại hay cái gì khác ), người ta sẽ thực hiện những cuộc tiêu hủy có hệ thống. Để tránh những thiệt hại có thể có, nguyên tắc dự phòng là không thể thiếu. Dù biết rằng, người bị cách ly phải chịu một sự loại trừ thực sự, chính quyền dân sự cũng không ngần ngại ban bố những biện pháp nghiêm khắc, nhân danh ích lợi chung của cộng đồng.

Như thế, chúng ta đừng ngạc nhiên khi thấy, dân Do thái, rất quan tâm trước hết đến cộng đồng, đã có những biện pháp như thế áp dụng cho những cơn bệnh lây nhiễm ghê gớm, như phong cùi. Thế nhưng, người ta nghĩ rằng, nhà hành pháp tối cao không ai khác là chính Thiên Chúa. Cho nên, tất cả lề luật được công bố đều nhân danh Thiên Chúa. Từ đó, giới thiệu ngài như một người kết án tối hậu. Vì thế, việc chữa lành phải được thầy tư tế kiểm chứng.

Ở đây, Chúa Giêsu lại làm điều trái ngược lại. Người phong cùi lẽ ra đã không bao giờ dám đến gần Chúa Giêsu, và Chúa Giêsu lẽ ra không bao giờ được đụng chạm đến người phong cùi: cả hai đã xâm phạm luật loại trừ truyền thống, và chính từ hai sự bạo gan này mà phép lạ đã xảy ra. Nói cách khác, phép lạ thực sự là hai sự bạo gan này.

Ở đây, bí mật của Chúa Giêsu: ngài đã chạnh lòng thương. Tất cả mọi sự là ở đó: Giữa nguyên tắc dự phòng và sự chạnh lòng thương, điều gì quan trọng hơn ?- Giới cầm quyền tôn giáo áp dụng nguyên tắc dự phòng được làm thành công thức bởi Lề Luật do Thiên Chúa trao ban. Còn Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, đã để cho lòng thương xót thắng vượt lên trên.

Chúng ta biết rằng, một trong những cuộc chinh phục lớn lao trong tư tưởng Kinh thánh, là đã khám phá ra một Thiên Chúa thương cảm và thương xót, một Thiên Chúa ban ơn, một Thiên Chúa chiếu cố con người. Từ ngữ “ chạnh lòng thương” mặc lấy tất cả sự phong phú ý nghĩa ngay từ thời Cựu Ước. Ở đó không có tính cách bề trên đối với người dưới, cũng không có sự chiếu cố, nhưng là một sự rung động nội tâm của những người có tấm lòng, khi họ mở đôi mắt nhìn thấy những đau khổ của người khác; một sự rung động thúc đẩy phải hành động, không thể cưỡng lại được. Như tiên tri Ôsê đã nói:“ chính lòng thương xót mà Ta mong muốn, chứ không phải là lễ vật” ( Os 6,6 ).

Cần phải đọc lại trong Cựu Ước tất cả những đoạn Kinh Thánh của sự khám phá của các tiên tri: từ khi Thiên Chúa hiện ra ở bụi gai rực cháy, nơi mà lần đầu tiên, người ta đã hiểu rằng, Thiên Chúa gần gũi với con người. Thiên Chúa nói:

“ Chớ gì kẻ hung dữ từ bỏ con đường của nó, và con người độc ác từ bỏ những tư tưởng của nó ! Chớ gì nó trở về với Chúa, ngài sẽ chạnh lòng thương nó, về với Thiên Chúa giàu lòng tha thứ” ( Is 6,6 ). Chỗ khác: “ Thiên Chúa kiên nhẫn đối với con người và đổ tràn lòng thương xót trên họ. Ngài nhìn thấy và biết cái kết thúc của họ thảm hại dường nào, chính vì thế, ngài tăng gấp nhiều lần sự tha thứ. Ngài chạnh lòng thương tất cả mọi tạo vật”( Si 18 ). “ Ngài chạnh lòng thương tất cả mọi người, bởi vì ngài có thể làm được tất cả.. Ngài chiếu cố đến họ, bởi vì họ thuộc về ngài, là Chủ nhân, ngài yêu mến sự sống” ( Sg 11, 23 ).

Chạnh lòng thương là một trong những động cơ lớn nhất thúc đẩy Chúa Giêsu hành động: vì lòng thương xót, ngài đã không xua đuổi người phong cùi; cũng vì lòng thương xót, ngài đã biến bánh và cá hóa ra nhiều hai lần: “ Ta thương xót đám đông này, bởi vì đã ba ngày họ ở bên cạnh Ta và không có gì để ăn” ( Mc 8 ). Vì lòng thương xót, ngài giảng dạy không mệt mỏi: khi ngài mong muốn tách xa ra cho các môn đệ nghỉ ngơi một chút, ngài nhìn thấy một đám đông đến gặp các ngài. Và “ ngài chạnh lòng thương xót đối với họ, bởi vì họ giống như những con chiên không có chủ chăn, và ngài bắt đầu giảng dạy họ nhiều điều” ( Mc 6 ).

Khi toàn thể nhân loại sẽ đổi trái tim bằng đá của mình sang một trái tim bằng thịt, như tiên tri Egiêkiel đã hứa, thì bấy giờ nhân loại sẽ dứt khoát sống với lòng thương xót. Bấy giờ, nhân loại sẽ thực sự là hình ảnh, và giống với Thiên Chúa là Đấng Tạo Hóa của mình. Đó phải là đích điểm và ước nguyện của mỗi người chúng ta.

GIÁO XỨ NÚI SẬP
Ấp Bắc Sơn, Thị Trấn Núi Sập, Huyện Thoại Sơn, Tỉnh An Giang.
ĐT: (02963) 869.239 - 866.787      DĐ: 0913.708.201
Email: ntkag53@gmail.com      Website: giaoxunuisap.com