Thứ Ba, 31 Tháng Mười Hai, 2024 00:00
Lễ Hiển Linh C ( Mt 2, 1-13 ) năm 2024

Mầu nhiệm trong hình ảnh. Hoàn toàn ký lạ, câu chuyện về những nhà đạo sĩ.

Chúng ta không tin vào những ngôi sao trong cái hướng đó; đàng khác, làm thế nào mà các nhà đạo sĩ đã có thể nhận dạng một ngôi sao như ngôi sao của vua do thái ?- Thậm chí làm thế nào mà các vị đó biết rằng, có một dân Do thái ?- Và phải chăng các vị cần phải di chuyển, lên đường, mỗi lần có một vị vua sinh ra ?-

Bài Tin Mừng trao gởi cho chúng ta, ít nhất là những sứ điệp sau đây:

Trước hết, chắc chắn là thánh Matthêu đặt ở đây bằng hình ảnh chương 60 tiên tri Isaia mà ông diễn giải theo ánh sáng của những gì xảy ra trong những cộng đoàn tiên khởi, đó là sự bước vào của các dân tộc trong di sản của Israel ( bài đọc 2 ).

Tất cả đều ở đó: sự tiếp nhận Phúc Âm bởi dân ngoại, sự từ chối của những bậc vị vọng Dân được tuyển chọn, sự thực hiện trọn vẹn các lời tiên tri và cả cái viễn tượng phục sinh: vua Herode và cả thành Giêrusalem run sợ vì lo lắng. Họ sẽ tự giải thoát khỏi sự sợ hãi của mình bằng cách giết chết các trẻ em mới sinh, như vua Pharaon vào thời Ai Cập: chúng ta đang ở nơi ngưỡng cửa của một cuộc xuất hành mới.

Thứ đến là Ưu tiên cho dân ngoại. Biểu tượng của ánh sáng chỗi dậy từ Đông phương. Ở bên kia tính ẩn dụ, người ta muốn nói cho chúng ta rằng, Đức Kitô, ánh sáng thế giới trước tiên được xác định bởi dân ngoại. Vua Hêrôđê và dân thành Giêrusalem, nắm giữ sách Kinh Thánh, vẫn cứ ở lỳ nơi lời tiên tri, chính các nhà đạo sĩ ngoại quốc ý thức về sự thực hiện trọn vẹn Kinh Thánh.

Những người đầu tiên trong cái thứ tự của sự mạc khải ( Israel ) trở thành những người sau cùng. Israel là dân được gởi gắm một kho tàng không phải chỉ duy cho chính mình, mà là cho cả thế giới. Toàn thể thế giới cần phải bước vào trong cái gia tài này để dân Israel khám phá ra cái giá trị của nó, cái tầm quan trọng phổ quát của nó. Thánh :Phaolô nói rằng, việc đi đến chỗ phổ quát, sự giao hoà của dân Do thái và dân ngoại thành một dân duy nhất, sẽ là sự phục sinh của những kẻ chết ( Rm 11,15 ). Nghĩa là kết thúc lịch sử, việc Đức Kitô đến lần thứ hai.

Sau cùng, đây là Mầu nhiệm được ẩn dấu. Mầu nhiệm này trùng khớp với đường đi ( quỹ đạo ) của nhân loại. Điểm khởi đầu là sự phủ nhận tình yêu, nghĩa là phủ nhận chính Thiên Chúa và này đây những con người bị lún sâu vào trong cảnh bạo lực của những cuộc đấu tranh huynh đệ tương tàn ( Stk 4,6.. ).

Cái bạo lực này, sẽ đi đến chỗ tiêu diệt dòng giống  loài người, được diễn tả bằng hình ảnh trong Kinh Thánh qua sự xung đột chết người giữa dân Do thái và dân ngoại, tóm lược tất cả những xung đột trong quá khứ, hiện tại và tương lai.

Mầu nhiệm được ẩn dấu hệ tại ở điều này: Thiên Chúa đến đồng hành với con người trên những con đường bạo lực, để dẫn đưa họ về sự hiệp nhất, và điều đó sẽ đi qua bởi cái bạo lực cuối cùng, bạo lực được thực hiện chống lại “ Người Con Trưởng”, Người Con duy nhất.

Tại sao mầu nhiệm này lại vẫn ẩn dấu cho đến bấy giờ ?- Rõ rằng bởi vì nó được che khuất bởi sự phô trương bạo lực. Những ai nhìn nhận Đức Kitô, thì dù là Do thái hay dân ngoại, sẽ nhận sự mạc khải này của mầu nhiệm.

GIÁO XỨ NÚI SẬP
Ấp Bắc Sơn, Thị Trấn Núi Sập, Huyện Thoại Sơn, Tỉnh An Giang.
ĐT: (02963) 869.239 - 866.787      DĐ: 0913.708.201
Email: ntkag53@gmail.com      Website: giaoxunuisap.com