Thứ Tư, 16 Tháng Mười, 2024 00:00
Chúa nhật XXIX B ( Mc 10, 42-45 ) năm 2024

Những người Do thái vào thời Chúa Giêsu mơ tưởng đến một Đấng Thiên Sai toàn thắng, với binh hùng tướng mạnh, sẽ nghiền nát các kẻ thù của mình, và bảo đảm sự thống trị của dân Israel trên các dân tộc khác.

Quan niêm Đấng Thiên Sai không đúng này đã làm lạc hướng dân chúng, kể cả các môn đệ Chúa Giêsu, Nhóm Mười Hai, là những người tự hỏi với nhau về những vị trí nào sẽ dành cho họ, khi cái cuộc hẹn lớn lao này của Lịch Sử sẽ đến.

Chính trong bối cảnh đó mà các người con của ông Giebede, Giacôbê và Gioan, đòi hỏi những chỗ được chọn tốt nhất trong cái Vương Quốc mới này, nếu có thể được ở bên hữu và bên tả của Chúa Giêsu. Và, nếu những môn đệ khác phản kháng, chính là bởi sự ích kỷ, ganh tỵ, ghen ghét...

Thật là mỉa mai của số phận, vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, bên cạnh của Vị Vua chiu đóng đinh và đội mão gai, bên hữu của ngài và bên tả của ngài, là hai tên trộm cướp. Ơ đó, không còn là vấn đề danh dự hay phần thưởng nữa, mà, như tiên tri Isaia đã loan báo, một Đấng Thiên Sai liên đới với những người khốn khổ, những người bị đặt bên lề xã hội.

Và, chính ngày hôm đó, chính trong cái dấu chỉ cho con đường cứu độ của ngài mà một trong hai tên gian phi cùng bị treo trên thập giá, bên cạnh ngài, được nghe nói:     “ Chính hôm nay, ngươi sẽ ở trên thiên đàng với Ta.”

Thực vậy, bằng một cách thế huyền nhiệm và làm hoang mang, Ơn Cứu Độ của nhiều người, đã được tiên tri Osaia loan báo, nay được mở đầu.

Và trong thư gởi tín hữu Do thái, thánh Phaolô hôm nay cũng trình bày cho chúng taL vị thượng tế tối cao, liên đới với các anh em của mình, có khả năng chia sẻ những yếu đuối của họ và những thử thách của họ; ngoại trừ tội lỗi.

Cái lộ trình của Chúa Giêsu trước hết không phải một con đường của đau khổ, mà là một con đường của sự trung tín, của tình liên đới, của tình yêu. Chính trong khi yêu thương mà, nói theo kiểu văn chương, ngài đã bị đóng đinh vào tội lỗi của thế gian, trong khi phản kháng chống lại tất cả những gì làm hư hỏng con người. Sự trung tín này đã được hòa lẫn dần dần với sự đau khổ, và đã nhận lấy khuôn mặt của một con đường thập giá, trong khi đi đến tận cùng.

Chính là như thế mà Chúa Giêsu nói về chén đắng phải uống và phép Rửa phải đón nhận. Uống chén này và đón nhận phép Rửa này, điều đó được dành cho Chúa Giêsu, người tôi tớ đau khổ. Không bao giờ các môn đệ sẽ có thể liên kết với Chúa Giêsu trong vai trò độc nhất và không có thể chia sẻ này.

Và tuy nhiên, các ông sẽ có thể được liên kết với vai trò này: các ông sẽ uống thực sự chén tử đạo, và sẽ được nhận phép rửa trong sự đau khổ. Từ đó mà truyền thuyết về sau này cho biết, thánh Giacôbê phải uống một chén thuộc độc, và thánh Gioan phải bị nhấn chìm trong dầu đang sôi.

Khi hai người con của ông Giebêde đòi xin, bằng những từ ngữ, cái quyền hành để thực hiện, những chỗ ưu tiên phải nhận để ngối và thống trị, Chúa Giêsu trả lời bằng những từ ngữ của sự phục vu, và kết luận bằng dụ ngôn của những lãnh tụ của các nuóc dân ngoại: “ Trong thế giới, những người làm lớn thì hành quyền của họ. Không được như thế, ở giữa các con”.

Đó chính là “Con Người đã không đến để được phục vụ, mà là để phục vụ và trao hiến mạng sống của ngài làm giá cứu chuộc cho nhiều người.”

Thật vậy, đó thật sự là Đấng Thiên Sai mà tiên tri Isaia đã loan báo. Và đó cũng là con đường mà các môn đệ của Chúa cũng phải đi qua,để được chung hưởng hạnh phúc với ngài.

GIÁO XỨ NÚI SẬP
Ấp Bắc Sơn, Thị Trấn Núi Sập, Huyện Thoại Sơn, Tỉnh An Giang.
ĐT: (02963) 869.239 - 866.787      DĐ: 0913.708.201
Email: ntkag53@gmail.com      Website: giaoxunuisap.com