Thứ Sáu, 20 Tháng Chín, 2024 00:00
Chúa nhật XXV Quanh năm B ( Mc 9, 30-37 ) năm 2024

 
Một trong những điểm nhấn chính yếu của Sách Khôn Ngoan, trong Kinh Thánh, là, nhắc cho những người Do Thái nhớ rằng, người công chính luôn luôn bị bách hại, nhưng Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi họ. Nó nhắc nhớ lại những vị anh hùng trong lịch sử của dân tộc của họ cũng đã có một số phận như thế.

 Câu hỏi đặt ra là, do đâu mà những người công chính bị bách hại như thế ?- Bài đọc thứ hai, trích từ thư của thánh Giacôbê tông đồ sẽ đem lại một yếu tố cho câu trả lời.

Có hai con đường cho loài người: con đường của sự dễ dãi, của sự tìm kiếm những giàu sang để thỏa mãn những bản năng, và con đường của sự khôn ngoan, của sự ngay chính, của hòa bình. Luôn luôn có sự cạnh tranh giữa những người tìm kiếm quyền lực, sự chiếm hữu những của cải vật chất, và những người ủng hộ hòa bình, sự khoan dung và thông cảm. Vào thời Chúa Giêsu, hay trước đó, vào lúc mà Sách Khôn Ngoan được viết ra, cũng có chính một sự đối lập như thế. Vì thế, chúng ta đừng ngạc nhiên khi thấy cũng nó có mặt vào thời đại của chúng ta hiện nay.

Đối với những người đương thời, Chúa Giêsu đã sống như một người điên rồ. Một người cho mình là phát ngôn viên của Thiên Chúa, và, từ đó, đã bắt đầu biến các luật sĩ và biệt phái thành kẻ thù, khi ngài có thái độ thông thoáng với luật ngày sabbat và với rất nhiều những thói tục thiết thân với những người đạo đức của dân tộc ngài. Điều đó là không thể chấp nhận được.

Chúa Giêsu cảm thấy điều đó; ngài biết điều đó. Bấy giờ ngài bắt đầu nói về những đau khổ của ngài sắp đến, về việc ngài sẽ bị loại trừ bởi những nhà lãnh đạo tôn giáo và của dân tộc, và về ngay cả chính cái chết của ngài. Phêrô không chấp nhận điều đó, một cách đơn giản. Thế nhưng, với những lời quở trách, Chúa Giêsu đáp trả lại mạnh mẽ, khi nhìn nhận Satan trong phản ứng của Phêrô. Và, Chúa Giêsu còn đi đến chỗ nói cho các môn đệ rằng, chính họ cũng phải chờ đợi một số phận giống như thế.

Vác thập giá của họ không chỉ là “ vào giờ chết của họ”, mà còn là “ ngay bây giờ”. Trong cái “ ngay bây giờ” của những mối liên hệ hỗ tương giữa các ông với nhau, ở nơi đó thường là khó khăn nhất. Không chỉ dấn thân trong những lý do lớn lao như là ơn cứu độ của thế giới, hay sự thăng tiến phẩm giá con người, mà còn sống hằng ngày bằng một cách thế đem lại ơn cứu độ cho những con người rất đau khổ, bằng cách giúp cho những người không được thương mến, những người bị loại trừ, những người bị bỏ rơi… đạt đến một phẩm giá chân thực.

Trở thành đầy tớ của những người bé nhỏ nhất như Chúa Giêsu đã làm, ngay cả khi gặp nguy cơ không được hiểu biết bởi những người đương thời. Thử hỏi chúng ta có phải là môn đệ của Chúa Giêsu, nếu chúng ta chỉ đón tiếp những người có tư tưởng hợp trào lưu, nghĩa là những người suy nghĩ như chúng ta. Chúng ta có hiểu rằng, nếu chúng ta chấp nhận trở thành những người đầy tớ, chúng ta phải gạt bỏ cái não trạng làm thầy, cả làm thầy trong tư tưởng, trong suy nghĩ của chính chúng ta không ?-

Sự khiêm tốn đích thực có thể là như thế. Nhìn nhận rằng, ngay cả khi đã dấn thân ở giữa lòng Giáo Hội với tất cả sự thành thật có thể có, chúng ta còn phải khám phá ra nơi những người bé nhỏ nhất, giữa những người thân yêu của chúng ta, một cái gì đó đến từ Thiên Chúa: Giữ lấy thái độ của trẻ em luôn luôn có khả năng ngỡ ngàng trước những con người và những sự vật ở chung quanh chúng ta.

Trẻ em, đó là tất cả sự trái ngược với người chán chường, với người cho rằng mình biết tất cả moi sự, với người cho rằng đã nhìn thấy tất cả mọi thứ. Trẻ em, đó là con người, ngay cả khi đã lớn tuổi, biết ngỡ ngàng, mở rộng lòng ra với hơi thở quấy rầy của Chúa Thánh Thần.

Chắc chắn không phải là không có gì, khi Chúa Giêsu giới thiệu một em bé như mẫu gương cho các tông đồ, khi mà ngài đòi hỏi các ông phải trở thành đầy tớ theo hình ảnh của ngài. Ngài muốn rằng, các ông trở nên sẵn sàng như các trẻ em, có khả năng đón nhận mà không có hậu ý, không có tư tưởng ti tiện hẹp hòi, không tìm kiếm lợi lộc riêng tư. Đó chính là sự cao quý đích thực được Chúa Giêsu mong muốn đối với những người thân của ngài: sự cao quý là sự khiêm tốn, sự cao quý là sự phục vụ.

Thánh Phaolô đã viết: “ Chúa Giêsu, mặc dù là Con Thiên Chúa, đã không sợ phải hạ mình xuống trở thành con người”. Ngài đã đẩy sự khiêm tốn cho đến độ chịu loại bỏ bởi những người khác, và chịu chết trên thập giá. Tuy nhiên, điều đó đã dẫn đưa ngài đến sự phục sinh và đến sự sống đích thực, để đem lại ơn cứu độ cho mọi người.

Thử hỏi các môn đệ của ngài có thể nào khác đi được không ?

GIÁO XỨ NÚI SẬP
Ấp Bắc Sơn, Thị Trấn Núi Sập, Huyện Thoại Sơn, Tỉnh An Giang.
ĐT: (02963) 869.239 - 866.787      DĐ: 0913.708.201
Email: ntkag53@gmail.com      Website: giaoxunuisap.com