Để có thể hiểu được sứ điệp Lời Chúa hôm nay, chúng ta cần lưu ý những điểm sau đây:
Trước hết là Bác thợ mộc thành Nagiarét. Có thể nào Thiên Chúa, quyền lực của sự sống đang ở giữa lòng tất cả những gì hiện hữu, lại trở thành có thể nhìn thấy được, và có thể nghe thấy được nơi con người Giêsu Nagiaret này, con người mà người ta có tất cả những thông tin nhân thân liên quan ?-
Đối với chúng ta, Chúa Giêsu thì rất xa trong thời gian: chúng ta có thể biến ngài thành một loại “ thuộc thế giới bên trên”, một chút trừu tượng, một chút sắc thái thiên thần.
Đối với những người đương thời với ngài, cơn xốc thì ghê gớm. Tại sao là ông ta, người thợ mộc ?- Một cách chính xác, tại sao là một người nào đó từ nơi bọn họ ?- Tóm lại, họ phải đuong đầu với cái thực tại của mầu nhiệm Nhập Thể. Họ cũng sẽ có thể tự hỏi: tại sao là dân Israel, giữa tất cả các dân tộc khác ?- Sự vĩnh cửu và mênh mông mang lấy gương mặt ở đây và bây giờ, nơi dân tộc này đây, nơi con ngươi này đây, luôn luôn sẽ là một sự vấp phạm, một scandale, nghĩa là viên đá nằm trên đường đi, làm cho người ta vấp ngã. Mà, tất cả đều ở đó: nếu chúng ta không nhìn thấy Thiên Chúa trong Giáo Hội, cũng không nhìn thấy Chúa trong anh chị em của chúng ta, cũng không không nhìn thấy Chúa trong những sự việc của thế giới này. Không nơi nào cả l.
Thứ đến là sự Toàn năng ?- Chúng ta đã quen nhìn thấy nơi Thiên Chúa sự Toàn Năng điều hành tất cả, không có gì có thể thoát được. Chính vì thế mà có sự vấp phạm, cái scandale của mầu nhiệm Nhập Thể càng trầm trọng thêm cho việc đọc bản văn của chúng ta: “ ngài đã không thể thực hiện một dấu lạ nào.” Người ta muốn nói rằng: ngài rất muốn trao ban sự sống, sức khỏe, sự liêm chính; thế nhưng, ngài không thể; ngài không hoàn toàn làm chủ hành động của ngài, những ơn huệ của ngài. Ơn huệ là một công việc liên minh. Cần phải có hai bên để điều đó xảy ra: một bên cho và một bên vui lòng chấp nhận, vui lòng đón nhận, trong đức tin. Như vậy, ngài không có thể làm được tất cả; ngài không thể làm được điều gì mà không có sự chấp thuận của chúng ta”.
Nếu ngài không thể làm được tất cả, thì ít nhất ngài cũng biết chứ ?- Bản văn nói: “ Ngài ngạc nhiên về sự thiếu đức tin của họ.” Ngài nhận thấy, ngài biết. Trong Mt 14, ngài biết cái tin về cái chết của Gioan Tẩy Giả. Và, Đức Kitô bày tỏ cho biết: thế nào là Thiên Chúa: ngài ở với chúng ta trong vai trò cùng đối tác thực sự. Thiên Chúa có thể làm được tất cả, nếu sự tự do của con người mở ra cho ngài một con đường. Ngài không thể làm được gì cả mà không có chúng ta; và chúng ta phải tỏ cho ngài biết chúng ta là gì. Bởi chính ngài, Thiên Chúa không có cái biết nội tại về tội lỗi.
Sau cùng là Quyền lục trong sự yếu đuối. Chúng ta sẽ sai lầm khi từ đó mà nhận xét rằng, Thiên Chúa thì “ yếu đuối” trước mặt chúng ta. Thử hỏi, niềm hy vọng của chúng ta đặt trên điều gì ?- Sự không-quyền-lực của Thiên Chúa được bày tỏ hoàn toàn trên thập giá. Bởi vì thập giá được dựng lên “ ngoài ý muốn của ngài ”, và bởi vì ngài đã để chịu đóng đinh vào thập giá. Ngay cả nếu như ngạc nhiên và đáng thán phục, Đấng là sự sống chấp nhận đến ở với chúng ta trên thập giá mà chúng ta dựng lên, thì bất hạnh vẫn là bất hạnh, và Thiên Chúa được chôn cất ở đó với chúng ta, tỏ cho thấy rõ ràng tình yêu, mà là một tình yêu bất lực. Bấy giờ thì chính là, quyền lực sáng ngời lên ở ngay nơi mà sự yếu đuối nhất ngự trị. Sự bất hạnh và cái chết đã bị làm cho thất bại, bởi vì chúng chỉ giết chết điều gì trái ngược với sự sống. Ngay lập từc, sự sống được tỏ lộ ra trong tất cả sự huy hoàng của nó.
Điều đó cũng có giá trị đối với Đức Kitô; điều đó cũng có giá trị đối với thánh Phaolô ( bài đọc 2 ); điều đó cũng giá trị với chúng ta, trong tất cả những cảm nghiệm của chúng ta về sự “ yếu đuối” của chúng ta.